Xu hướng đổi mới trong ngành sản xuất các chất giặt rửa

09:06' AM - Thứ sáu, 20/08/2010

Đầu năm 2009, đứng trước tình hình khủng hoảng kinh tế ngày càng lan rộng một số công ty sản xuất chất giặt rửa trên thế giới đã rút khỏi các sản phẩm cấp cao và tìm cách đưa ra thị trường các sản phẩm giá rẻ nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong thời buổi kinh tế khó khăn. Một số nhà quan sát đã lo ngại xu hướng này sẽ tiếp diễn trong suốt thời gian khủng hoảng.

Tuy nhiên, trên thực tế trong cả năm 2009 những sản phẩm giặt rửa kiểu mới vẫn liên tiếp được tung ra thị trường và bày bán tràn ngập các siêu thị tại Mỹ và châu Âu. Ngành sản xuất các sản phẩm giặt rửa đã không lui vào thế phòng thủ, trái lại đã tích cực đưa ra nhiều sản phẩm mới với những tính năng tiên tiến nhằm đón đầu thị trường.

Các công ty hóa chất cũng đã góp phần cung cấp nguyên liệu cho thị trường các sản phẩm giặt rửa, với những thành phần mới giúp cho việc giặt rửa trở nên hiệu quả hơn và ngày càng thân môi trường hơn.

Nhiều công ty đã sớm nhận thấy cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 - 2009 chỉ đem lại những xáo động ngắn hạn trên thị trường các sản phẩm giặt rửa và tin rằng khách hàng vẫn sẽ sẵn sàng trả tiền cho những sản phẩm có tính đổi mới, nhất là khi tình hình kinh tế trở nên khả quan hơn.

Do đó, phần lớn các sản phẩm giặt rửa được đưa ra thị trường năm 2009 là những sản phẩm tương đối cao cấp. Ví dụ, tại châu Âu Công ty Henkel đã chào bán sản phẩm làm mềm vải có chứa hương liệu bọc trong các viên nang cỡ micro, còn tại Mỹ Henkel cũng đưa ra sản phẩm tẩy rửa đa năng mới, kiểu 3 trong 1, với giá cao hơn các dòng sản phẩm bình thường.

Trong khi đó, chuỗi các sản phẩm tự nhiên của Công ty Clorox cuối cùng cũng đã được ra mắt thị trường, bao gồm các chất giặt rửa dạng nước và thuốc tẩy vết bẩn loại tiên tiến. Còn Công ty P&G công bố sản phẩm cao cấp Tide Total Care trên toàn nước Mỹ đồng thời với sản phẩm khử vết bẩn Tide Stain Release, một cải tiến mới của chuỗi sản phẩm giặt rửa Tide. P&G cũng cho ra mắt sản phẩm thanh làm mềm sợi và chống tĩnh điện, mỗi thanh có thể được sử dụng nhiều tháng trong máy sấy quần áo.

Tuy biết rằng người tiêu dùng đang gặp khó khăn về tài chính, các hãng sản xuất các sản phẩm giặt rửa lớn vẫn quyết định đi theo chiến lược then chốt của mình là liên tục đưa ra những sản phẩm khác lạ. Theo họ, nếu tập trung quá nhiều vào các sản phẩm giá rẻ với chi phí thấp thì cuối cùng sẽ dẫn đến việc làm cho giá cả trở thành động lực cạnh tranh chủ yếu.

Tuy nhiên, suy thoái kinh tế trong thời gian qua cũng là một thách thức lớn đối với các nhà sản xuất sản phẩm giặt rửa, đặc biệt đối với những nhãn hiệu cao cấp. Trong báo cáo tổng kết năm 2009, Công ty P&G cho biết doanh số các sản phẩm giặt rửa cao cấp như Tide và Ariel đã giảm, trong khi đó một số dòng sản phẩm rẻ tiền hơn lại đạt mức tăng trưởng tốt. Nhìn chung, doanh thu các sản phẩm chăm sóc quần áo và lau dọn nhà cửa của P&G đã giảm 2% trong năm tài chính 2009.

Sự dịch chuyển của người tiêu dùng về phía các sản phẩm làm sạch cơ bản cũng ảnh hưởng đến các công ty hóa chất cung ứng nguyên liệu.

Nhưng nhìn chung, ảnh hưởng của suy thoái kinh tế đối với ngành sản xuất chất giặt rửa tại châu Âu tương đối nhẹ. Các chương trình hỗ trợ của các chính phủ châu Âu đã giúp người dân vẫn có công ăn việc làm, tỉ lệ thất nghiệp ở mức thấp, do đó người tiêu dùng vẫn có khả năng mua các sản phẩm giặt rửa cấp cao.

Tại Mỹ, Công ty Dow Chemical cho rằng chi tiêu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm mang nhãn hiệu cao cấp chỉ giảm ở mức vừa phải.

Xu hướng của các sản phẩm giặt rửa mới

Có lẽ điều phản ánh rõ nhất tâm trạng của người tiêu dùng trong thời gian qua là quyết định của Công ty Clorox đưa ra thử nghiệm trên thị trường dòng sản phẩm giặt rửa Green Works vào lúc nước Mỹ còn đang chìm sâu trong khủng hoảng. Dòng sản phẩm cao cấp này đã giúp đưa các thành phần dẫn xuất từ thiên nhiên trở thành dòng sản phẩm chính trong ngành sản xuất các chất tẩy rửa. Nhiều thành phần trong số này (các chất hoạt động bề mặt, polyme và enzym) cho thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với các polyme thân môi trường hơn trong lĩnh vực này. Vì vậy, các công ty như Clorox và Dow đã kêu gọi các nhà sản xuất hóa chất cung cấp các loại polyme phân hủy sinh học tốt hơn.

Cách đây một thập niên, Công ty Rohm and Haas đã thực hiện rất nhiều nghiên cứu và thử nghiệm đối với các polyme có thể phân hủy sinh học, đi từ axit aspartic, nhằm mục đích thay thế cho các polyacrylat không thể phân hủy sinh học. Tuy nhiên, cho đến nay cản trở chính đối với hướng đi này vẫn là vấn đề chi phí.

Công ty Dow Chemical đã đạt được nhiều thành công hơn với các thành phần giặt rửa khác, đó là những thành phần vừa có thể phân hủy sinh học vừa là dẫn xuất từ nguyên liệu có thể tái tạo. Dòng sản phẩm chất hoạt động bề mặt Ecosurf SA của Công ty được sản xuất từ dầu thực vật. Dow Chemical cũng đang thử nghiệm chất hoạt động bề mặt dạng sulphonat mới, đi từ glyxerin - một nguyên liệu có thể tái tạo.

Tháng 12/2009, Công ty AkzoNobel tuyên bố đã sản xuất thành công các polyme có thể phân hủy sinh học và đã đưa ra thị trường dòng sản phẩm được tạo ra bằng cách cho polysaccarit phản ứng với các polyme tổng hợp hiện có. Đại diện của Công ty cho biết, họ có thể làm như vậy với bất cứ polyme tổng hợp nào đã được sử dụng cho bất cứ ứng dụng nào, vì vậy họ sử dụng nguyên liệu với 75% là polysaccarit - một loại nguyên liệu có thể tái tạo.

Theo AkzoNobel, một trong những polyme dạng này cũng đã được sử dụng để ngăn ngừa bám cặn trong lĩnh vực khoan khai thác dầu mỏ, nó đáp ứng các tiêu chuẩn chặt chẽ của Mỹ về các phụ gia có thể phân hủy sinh học trong khoan khai thác dầu khí. Các chuyên gia của Công ty cho biết họ sẽ sớm thương mại hóa loại polyme tương ứng và bổ sung vào bột giặt rửa để hỗ trợ phân tán và ngăn ngừa bụi bẩn bám trở lại.

Trong năm 2009, nhân dịp các sự kiện đặc biệt một số nhà cung ứng hóa chất cho ngành giặt rửa đã quảng bá mạnh cho các sản phẩm thân môi trường của mình. Ví dụ, Công ty Clariant đã quảng bá chế phẩm hydroxyetyl - amin bậc 4 có thể phân hủy sinh học, dẫn xuất từ các nguồn thực vật, cho phép giảm sử dụng các chất hoạt động bề mặt nhưng vẫn duy trì hiệu quả giặt rửa. Sản phẩm này đã đạt thành công tốt trong năm 2009 trên thị trường nước rửa chén bát tại châu Âu. Năm 2009, Clariant cũng đã phát triển dòng sản phẩm ecoTain mới, bao gồm các chất nhũ hóa đi từ dầu hướng dương, các tác nhân làm mềm vài dạng cation có thể phân hủy sinh học, chất hoạt động bề mặt dạng amin oxit kiểu mới,…

Công ty Novozymes đã đưa ra thị trường dòng sản phẩm đa enzym mới, gọi là DREAM, dùng để sản xuất các chất giặt rửa. Theo Công ty, với dòng sản phẩm này các công ty sản xuất các chất giặt rửa có thể thay thế cho đến 25% các chất hoạt động bề mặt và các hợp phần đi từ các nguồn nguyên liệu không thể tái tạo.

Novozymes chào bán các enzym như những sản phẩm dẫn xuất từ thiên nhiên với tác dụng nâng cao tính thân môi trường của các sản phẩm giặt rửa - kể cả loại bỏ các phốtphat và khả năng giặt rửa ở chế độ nước lạnh, đồng thời cũng cho thấy xu hướng rời khỏi các nguyên liệu đi từ dầu mỏ.

Công ty P& G cũng cho rằng, ngoài hiệu quả về mặt môi trường sinh thái thì nguyên liệu có thể tái tạo còn giúp các công ty trong ngành tự bảo vệ mình trước những diễn biến bất thường về giá cả trên thị trường nguyên liệu đi từ dầu mỏ, như đã xảy ra trong một số năm qua. Năm 2009, P&G đã hợp tác với Công ty công nghệ sinh học LS9 và sử dụng công nghệ lên men của LS9 để sản xuất các hóa chất thân môi trường cho các sản phẩm giặt rửa của mình.

Tuy nhiên, một số công ty trong ngành tin rằng nguyên liệu có thể tái tạo không phải là con đường duy nhất để đạt được tính bền vững và thân môi trường của các sản phẩm giặt rửa. Công ty BASF (Đức) đã tập trung vào những sản phẩm mà họ tin rằng sẽ có tiềm năng cải tiến lớn hơn nhiều. Ví dụ, Công ty đang phát triển các chất giặt rửa tiết kiệm nước dùng cho máy giặt cửa ngang, hoặc các sản phẩm như Luvipur, một loại polyme được đưa ra thị trường trong năm 2009, cho phép các nhà sản xuất các chất giặt rửa giảm tiêu thụ các chất hoạt động bề mặt dạng anion.

Tương tự, Công ty P&G đã phát triển các sản phẩm cô đặc dùng cho các xưởng giặt là và mới đây đã đưa ra thị trường sản phẩm Tide Coldwater, được pha chế đặc biệt để sử dụng trong chế độ giặt nước lạnh. Trong thời gian trước mắt, những sản phẩm này đã tỏ ra có hiệu quả về môi trường hơn so với việc sử dụng các thành phần đi từ nguyên liệu có thể tái tạo. Sản phẩm của Công ty đã giúp tiết kiệm đáng kể chi phí năng lượng, vì 80% năng lượng được sử dụng để giặt quần áo trong các hộ gia đình Mỹ và châu Âu là dùng để gia nhiệt nước trong máy giặt.

Ngoài những mối quan tâm về nguyên liệu thân môi trường, trong năm qua các công ty trong ngành sản xuất các chất tẩy rửa cũng tập trung vào những đổi mới trong lĩnh vực chăm sóc vải sợi. Công ty Henkel đã đưa ra thị trường sản phẩm Purex Complete, trong đó kết hợp ba tính năng là giặt rửa, làm mềm vải và giảm tĩnh điện. ở sản phẩm này, chất giặt rửa cô đặc sẽ tan khi sản phẩm được ngâm vào trong nước, nhưng chất làm mềm vải và tác nhân chống tĩnh điện vẫn được giữ nguyên trong chất nền không tan và sẽ chỉ được kích hoạt khi sấy quần áo trong máy sấy. Bí quyết ở đây là điểm nóng chảy của những tác nhân này cao hơn nhiệt độ trong máy giặt nhưng thấp hơn nhiệt độ trong máy sấy. Sản phẩm có tính đổi mới này còn giúp giảm thiểu chi phí đóng gói và giảm chi phí vận chuyển so với nước giặt rửa thông thường.

Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vừa qua đã mang đến những xáo động trên thị trường các sản phẩm giặt rửa năm 2009 và đang làm thay đổi thứ bậc của các công ty trong ngành. Một số công ty sẽ phải nhường vị trí cho những công ty khác. Khủng hoảng đã mang lại nhiều thách thức nhưng cũng kèm theo nhiều cơ hội cho những kẻ mới đến với những ý tưởng mới.

Hoàng Vân

Theo Chemical & Engineering News, 1/2010

Sponsor links (Provided by VIEPortal.net - The web cloud services for enterprises)
Thiết kế web, Thiết kế website, Thiết kế website công ty, Dịch vụ thiết kế website, Dịch vụ thiết kế web tối ưu, Giải pháp portal cổng thông tin, Xây dựng website doanh nghiệp, Dịch vụ web bán hàng trực tuyến, Giải pháp thương mại điện tử, Phần mềm dịch vụ web, Phần mềm quản trị tác nghiệp nội bộ công ty,