Xu hướng hóa học xanh trong sản xuất mỹ phẩm

09:01' AM - Thứ tư, 23/02/2011

Ngày nay, xu hướng sử dụng các sản phẩm thân môi trường đã trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của một bộ phận lớn những người tiêu dùng trên thế giới. Các sản phẩm sinh thái đã trở thành những sản phẩm hợp thời trang, làm phong phú thêm cho cuộc sống của chúng ta.

Năm 2009, tổng doanh số bán lẻ các sản phẩm chăm sóc cơ thể trên toàn thế giới đã đạt 437 tỷ USD và theo dự báo của Công ty phân tích dữ liệu Datamonitor sẽ tiếp tục tăng 3,5%/ năm cho đến năm 2014. Còn theo hãng tư vấn Klime, doanh số của những sản phẩm như vậy từ các nhà sản xuất cho đến các nhà bán lẻ ước tính đạt 197 tỷ USD - trong đó các sản phẩm thiên nhiên và thân môi trường tuy mới chỉ chiếm 9-10% nhưng dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ 12%/ năm trong thời gian từ nay cho đến năm 2014.

Thị trường toàn cầu các hóa chất chuyên dụng trong lĩnh vực này hiện có quy mô khoảng 10-15 tỷ USD, trong đó 20-30% được xác định là các hóa chất thiên nhiên/ thân môi trường, căn cứ theo nguyên liệu được sử dụng để sản xuất. Điều đáng chú ý là nhu cầu đối với các sản phẩm thiên nhiên/ thân môi trường đã duy trì ổn định trong thời gian của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và tiếp tục đạt mức tăng trưởng nhẹ trong các năm 2008 và 2009.

Theo Công ty cung ứng hóa chất chuyên dụng Cognis (trụ sở chính tại CHLB Đức), nhu cầu của người sử dụng đối với các giải pháp bền vững về mặt môi trường và các sản phẩm thân môi trường đã phục hồi rất nhanh, duy trì ở mức ổn định tại các thị trường phát triển và tiếp tục tăng trưởng tại các thị trường mới nổi. Các nhà phân tích thị trường cho rằng, đây là kết quả của sự nhận thức mạnh mẽ thực sự trên toàn cầu đối với tính bền vững và thân môi trường của các sản phẩm tiêu dùng - xu hướng này đã bắt rễ trong nhận thức của nhiều người tiêu dùng, không chỉ như một trào lưu thoảng qua.

Chính những người sử dụng với lối sống lành mạnh và có nhận thức bảo vệ môi trường đang là động lực chính đối với những sản phẩm thiên nhiên và thân môi trường. Trong một cuộc khảo sát mới đây về lối sống thân môi trường của Công ty nghiên cứu thị trường Mintel, 35% người tiêu dùng Mỹ cho biết họ sẽ chi tiêu nhiều hơn cho những sản phẩm thân môi trường. Năm 2006, chỉ có 5% các sản phẩm chăm sóc cơ thể mới ra mắt thị trường được công bố là các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên. Đến năm 2008, con số này đã là gần 10%. Ban đầu, phần lớn người tiêu dùng cho rằng các sản phẩm thân môi trường có nghĩa là các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên hoặc hữu cơ. Nhưng ngày nay nhiều công ty cung ứng các sản phẩm hoàn thiện và các thành phần sản phẩm nhận thấy đang có mối quan tâm ngày càng tăng của các công ty sản xuất mỹ phẩm đối với các sản phẩm “xanh” và thân môi trường, vượt ra ngoài phạm vi những sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên và bao trùm cả các sản phẩm tổng hợp cũng như các sản phẩm biến đổi gen, được sản xuất theo những quá trình thân môi trường.

Một trong những công ty nhỏ đang kết hợp các sản phẩm thiên nhiên với các công nghệ xanh là Công ty Isoy Technologies (Mỹ), hiện đang sản xuất các lipit sinh học thông qua quá trình enzym tự nhiên. Sản phẩm glyxerit feruloyl dẫn xuất từ đậu nành (FSG) của Công ty với tác dụng chống lão hóa được điều chỉnh bằng phương pháp cất phần nhẹ dưới tác dụng của enzym để tách các axit béo từ dầu đậu nành, sau đó các sản phẩm trung gian được kết hợp với axit ferulic nhờ quá trình lên men. Quá trình này tạo ra “sản phẩm thiên nhiên mới”, cho phép hoạt chất mà ban đầu tan trong nước có thể được đưa vào cơ thể để phát huy tác dụng của nó. Quá trình này cũng có hiệu quả đối với các loại dầu và hoạt chất khác, chẳng hạn các axit phenolic, các amin, các axit dicarbonxylic và các terpenoit. Dầu được biến đổi có chứa các hoạt chất này sẽ có thể dễ dàng được hấp thụ vào tóc và da. Hiện iSoy Technologies đang phát triển các dòng sản phẩm xà phòng và nước gội đầu có chứa lipit sinh học cũng như các loại dầu dưỡng tóc để sử dụng cho tóc nhuộm.

Nhóm những người tiêu dùng lớn nhất đối với các sản phẩm có chứa FSG là ở châu Á, nhưng hiện nay nhiều công ty khác đang trong quá trình đưa các sản phẩm như vậy ra các thị trường Mỹ cũng như các nơi khác trên thế giới.

Công ty Eastman với trụ sở chính tại Mỹ hiện đang khảo sát một dạng phản ứng mới ở nhiệt độ và áp suất không cao, không sử dụng dung môi, bằng cách sử dụng các chất xúc tác sinh học đã đăng ký bản quyền sáng chế để sản xuất các este dùng cho các chất làm mềm và tạo nhũ trong các sản phẩm chăm sóc cơ thể. Phản ứng này đã giành được Giải thưởng Thách thức hóa học xanh năm 2009 của Cục Bảo vệ môi trường Mỹ. Nó cho phép đạt được hiệu suất cao mà không tạo ra các sản phẩm phụ, nhờ đó loại bỏ nhu cầu xử lý cuối dòng. Dự án này ban đầu được khởi động để đáp ứng yêu cầu của khách hàng đối với các thành phần hóa chất được sản xuất trong các quá trình “xanh” - tức là những quá trình không sử dụng dung môi. Trong tương lai, Công ty có kế hoạch cải tiến quá trình này để có thể áp dụng cho tất cả các nguyên liệu tự nhiên và cả các ứng dụng khác.

Các công ty như Eastman và Cognis đang tuân theo “12 nguyên lý hóa học xanh” do Paul Anastas và John Warner đưa ra năm 1998, trong khi đó Cognis cũng tuân theo “12 nguyên lý công nghệ xanh” được đề ra năm 2003. 24 nguyên lý này đã trở thành bộ các tiêu chí được chấp nhận rộng rãi để đánh giá nhanh tính chất thân môi trường của các hóa chất và bao trùm các khía cạnh then chốt như các quá trình, tính an toàn và chu kỳ tuổi thọ. Chúng cung cấp khung công việc cho tất cả các quyết định, đặc biệt là đối với sự phát triển các sản phẩm và quá trình ở các công ty đi theo xu hướng hóa học xanh. Đặc biệt, các nguyên lý này là những hướng dẫn cho sự phát triển các thành phần đổi mới để làm tăng tỷ lệ nguyên liệu tự nhiên trong các sản phẩm, đồng thời duy trì mức hiệu suất cao.

Công ty sản xuất polyme tự nhiên Zenitech (Canađa) đang sản xuất các loại kem dưỡng da mới bằng cách phối trộn các loại dầu tự nhiên, ví dụ dầu quả việt quất, quả mâm xôi, quả lựu…, sáp và octadecanol dẫn xuất từ nguyên liệu thiên nhiên. Các loại kem này nóng chảy ở nhiệt độ của cơ thể và có các tính chất như những lớp rào chắn bảo vệ da, với tác dụng làm mềm da và cũng chứa các hoạt chất chống lão hóa. Một sản phẩm khác của Zenitech là Zeniglos, đây là một trong số ít các sản phẩm tự nhiên được thiết kế để tạo độ bóng mượt cho tóc. Trong trường hợp này, dầu thầu dầu phản ứng với axit suxinic và axit isostearic dẫn xuất từ nguyên liệu tự nhiên để tạo độ bóng. Nếu thay đổi cấu trúc của các thành phần thì sẽ thu được nhiều loại sản phẩm cho các ứng dụng khác nhau.

Công ty Botaneco (Canađa) áp dụng quá trình không dung môi và ly tâm để tách các hạt dầu từ quả rum hoặc hạt quả hạnh ở dạng chất phân tán dạng nước hoặc huyền phù dầu/ nước. Trong khi các chất tạo nhũ thông thường dạng phân tử lượng thấp có thể thâm nhập qua da, phá vỡ các lipit của da và làm tăng tình trạng mất nước của biểu bì thì các lớp protein mỏng của các hạt dầu này là những lớp phủ có trọng lượng phân tử cao nên được giữ lại trên bề mặt da, tạo thành “hàng rào” bảo vệ da. Các hạt dầu này cũng có thể được xử lý lạnh, giúp giảm thời gian điều chế và tiêu hao năng lượng, nhờ đó quá trình sản xuất sẽ thân môi trường hơn. Mới đây, Công ty đã cho ra mắt sản phẩm hạt dầu bền hơn, có khả năng tương thích với rượu và bền cả ở pH thấp, cho phép sử dụng làm chất tạo ẩm trong những ứng dụng như xà phòng rửa tay và kết hợp với các axit a-hydroxy.

Công ty liên doanh Dupont Tate & Lyle (Mỹ) đang sản xuất sản phẩm Zemea từ đường ngô, đây là chất thay thế glycol với thành phần 100% nguyên liệu tự nhiên, có thể được sử dụng như dung môi hoặc chất làm ẩm trong các sản phẩm chăm sóc da, chăm sóc tóc, các chất khử mùi và các sản phẩm khác. Trong thử nghiệm lâm sàng, Zemea không gây ngứa hoặc kích thích da, nó cũng chứng tỏ có các tính chất giữ ẩm tốt và là một mỹ phẩm rất tốt đối với da.

Công ty Arch Personal Care Products (Mỹ) sản xuất chất chống lão hóa Metabiotics chiết xuất từ những cây trồng ở Braxin, và chất làm mềm cũng như giữ ẩm cho da, chiết xuất từ dầu cây bao-bap châu Phi, có các tính chất chống viêm. Hiện Công ty đang sản xuất các loại men để chiết xuất các hoạt chất chỉ từ một phần nhỏ của cây trồng, chẳng hạn lá hoặc rễ cây. Công nghệ này cho phép giảm nhu cầu sử dụng những lượng sinh khối lớn của cây trồng để thu được các chiết xuất sinh học có hoạt tính cao, giảm phát thải CO2 cũng như nhu cầu vận chuyển những lượng lớn nguyên liệu cây trồng.

Hiện nay, chi phí đang còn là một vấn đề lớn đối với các công ty đi theo xu hướng hóa học xanh. Việc khởi động hoặc thiết kế quá trình sản xuất thân môi trường có thể đòi hỏi vốn đầu tư ban đầu cao, nhưng khó khăn này có thể được vượt qua bằng cách lập các kế hoạch kinh doanh dài hạn. Tuy chi phí sản xuất các sản phẩm thân môi trường thường khá cao, nhưng điều này có thể thay đổi khi nhu cầu ngày càng tăng. Khi càng nhiều công ty kết hợp tính thân môi trường vào các chiến lược dài hạn và phát triển các sản phẩm hiệu quả cao, sản lượng sẽ tăng và chi phí sẽ có xu hướng giảm dần.

Nhưng các công ty cũng cần nhận thức rằng, người tiêu dùng sẽ chỉ chấp nhận trả thêm tiền cho những sản phẩm thân môi trường nếu chúng cũng đồng thời mang lại những ích lợi bổ sung cho họ. Ngoài ra, chiến lược định giá cạnh tranh cũng rất quan trọng đối với những sản phẩm được cung ứng cho các công ty bán lẻ quy mô lớn. Vì vậy, các công ty cần phải liên tục cải tiến các quá trình sản xuất thân môi trường của mình để có thể cung cấp các sản phẩm thân môi trường với giá có thể chấp nhận đối với người tiêu dùng, nhất là những người tiêu dùng mà tuy sẽ sẵn sàng mua các sản phẩm dẫn xuất từ nguyên liệu thiên nhiên nhưng chỉ khi điều đó không ảnh hưởng đến lối sống cũng như ngân sách gia đình của họ.

Trong tương lai, các sản phẩm thân môi trường có thể sẽ trở thành nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống của chúng ta, không chỉ như những sản phẩm thay thế và làm đa dạng thêm các mặt hàng sản phẩm hiện có. Xu hướng này đang mở ra những thách thức cũng như cơ hội mới cho các công ty trong ngành sản xuất mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cơ thể.

HOÀNG SƠN

Theo Chemistry & Industry, 6/2010

Sponsor links (Provided by VIEPortal.net - The web cloud services for enterprises)
Thiết kế web, Thiết kế website, Thiết kế website công ty, Dịch vụ thiết kế website, Dịch vụ thiết kế web tối ưu, Giải pháp portal cổng thông tin, Xây dựng website doanh nghiệp, Dịch vụ web bán hàng trực tuyến, Giải pháp thương mại điện tử, Phần mềm dịch vụ web, Phần mềm quản trị tác nghiệp nội bộ công ty,