Vinachem: định hướng phát triển các sản phẩm chất giặt rửa

02:42' PM - Thứ tư, 21/04/2010

Các chất giặt rửa như bột giặt, kem giặt, nước gội đầu, xà phòng bánh, nước cọ rửa các loại, mỹ phẩm,... là những sản phẩm quan trọng của Công nghiệp Hóa chất (CNHC) phục vụ dân sinh nói chung và là nhóm ngành hàng quan trọng của Tổng Công ty Hóa chất Việt Nam (VINACHEM) nói riêng. Hiện nay, nhiều đơn vị thành viên thuộc VINACHEM đang tham gia sản xuất các chất giặt rửa, đó là các công ty cổ phần: Bột giặt LIX, Bột giặt NET, Xà phòng Hà Nội, Hóa chất Đức Giang, Phân bón và Hóa chất Cần Thơ, Hóa chất Việt Trì, Hóa chất Quảng Ngãi,... Theo thống kê của VINACHEM, sản lượng sản xuất và gia công sản phẩm bình quân của các công ty này luôn tăng mỗi năm trung bình 10%. Năm 2008, tốc độ tăng trưởng đạt 11,5%. Mức tăng này trong năm 2009 có khả năng thấp hơn nhưng sẽ được hồi phục dần vào năm 2010.

Các sản phẩm giặt rửa của VINACHEM không những có chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước mà còn được xuất khẩu sang một số nước khác, điển hình là các sản phẩm của Công ty Cổ phần Bột giặt Lix (Lixco). Nếu như trước đây Lixco chỉ xuất khẩu chủ yếu sang Trung Quốc (kem giặt) và Irăc (bột giặt) thì hiện nay thị trường xuất khẩu của Công ty đã mở rộng đến các quốc gia như: Nhật Bản, Đài Loan, Singapo, Cămpuchia, Niu Dilân, ôxtrâylia, một số nước châu Phi, Mađagaxca, ...

Trong những năm gần đây, đời sống của người dân được nâng cao, nhu cầu sản phẩm giặt rửa, vệ sinh cá nhân cao cấp ngày càng tăng, nhờ đó đã tạo đà cho ngành hàng này phát triển, góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng chung của VINACHEM.

Theo định hướng phát triển Ngành Hóa chất nói chung, kế hoạch phát triển của VINACHEM đối với các sản phẩm chất tẩy rửa đến năm 2015 là đạt sản lượng 500.000 tấn chất tẩy rửa các loại cho thị trường trong nước; đa dạng hóa các loại sản phẩm phù hợp với yêu cầu của người tiêu dùng và thị trường; sản phẩm sản xuất đạt tiêu chuẩn quốc tế, có khả năng cạnh tranh cao. Theo Quy hoạch phát triển Ngành, công tác phát triển được chia thành 2 giai đoạn:

- Giai đoạn đến hết năm 2010: đáp ứng toàn bộ nhu cầu về bột giặt, kem giặt, xà phòng thơm, nước cọ rửa cho thị trường trong nước; Đầu tư một nhà máy LAB công suất 30.000 tấn/ năm cung cấp cho các cơ sở sản xuất LAS; Nghiên cứu đầu tư một hoặc hai nhà máy sản xuất hóa mỹ phẩm cao cấp.

- Giai đoạn 2011 - 2020: trên cơ sở phát triển của công nghiệp hóa dầu, nghiên cứu sản xuất một số chủng loại chất hoạt động bề mặt khác.

Căn cứ vào định hướng này, các đơn vị sản xuất nhóm ngành hàng này thuộc VINACHEM đang tập trung xây dựng một số cơ sở sản xuất hiện đại, đầu tư vào công nghệ tiên tiến và thông dụng trên thế giới nhằm đáp ứng nhu cầu cả về sản lượng lẫn chất lượng không chỉ ở thị trường nội địa mà cả cho xuất khẩu.

Thị trường các chất giặt rửa hiện nay bao gồm những tên tuổi lớn là các công ty và tập đoàn đa quốc gia, nên việc cạnh tranh ngày một khó khăn hơn. Những đối thủ này có nhiều kinh nghiệm và bề dày hoạt động giao thương trên các thị trường quốc tế, có công nghệ sản xuất hiện đại, tiềm lực tài chính mạnh mẽ, thường xuyên tiến hành nhiều chiến dịch quảng cáo khuyến mại dồn dập, khiến cho thị phần của các doanh nghiệp Việt Nam có nguy cơ bị thu hẹp. Các đơn vị trong VINACHEM đã có chủ trương nắm giữ thị phần trong nước, chú trọng phát triển những sản phẩm mang nhãn hiệu riêng, có những chiến lược riêng để phát triển, từng bước tạo vị thế, tìm những phân khúc thị trường phù hợp cho sản phẩm của công ty mình, đồng thời hợp tác gia công cho các đối tác là các công ty sản xuất hàng tiêu dùng đa quốc gia, các công ty bán lẻ và cao hơn hết là tập trung đẩy mạnh xuất khẩu ra nước ngoài.

Ngoài ra, sản xuất chất giặt rửa là ngành hàng mà sản phẩm có tuổi thọ khá ngắn do thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi liên tục. Để thu hút người tiêu dùng, các công ty luôn phải đưa ra những sản phẩm mới, đa tính năng, an toàn về sức khỏe, với mẫu mã và hương thơm luôn được cập nhật. Chính vì thế, đây sẽ là cơ hội để các đơn vị trong VINACHEM tập trung phát triển các sản phẩm gia dụng khác nhau, cập nhật tính năng, luôn làm mới hình ảnh sản phẩm để giữ và phát triển khách hàng mới.

Thị trường tiêu thụ rộng lớn trong nước với 86 triệu dân và thu nhập bình quân trên đầu người đã tăng đến 1.000 USD/ người là cơ sở vững chắc để chúng ta tin vào tiềm năng phát triển rất lớn của các đơn vị sản xuất chất giặt rửa thuộc VINACHEM.

P.V

Sponsor links (Provided by VIEPortal.net - The web cloud services for enterprises)
Thiết kế web, Thiết kế website, Thiết kế website công ty, Dịch vụ thiết kế website, Dịch vụ thiết kế web tối ưu, Giải pháp portal cổng thông tin, Xây dựng website doanh nghiệp, Dịch vụ web bán hàng trực tuyến, Giải pháp thương mại điện tử, Phần mềm dịch vụ web, Phần mềm quản trị tác nghiệp nội bộ công ty,