Thị trường sơn Ấn Độ đang tăng trưởng tốt

02:34' PM - Thứ tư, 21/04/2010

Theo đánh giá mới đây của các nhà phân tích thị trường, trong khi các công ty sản xuất kinh doanh sơn tại các thị trường đã phát triển đứng trước những thách thức của việc duy trì doanh số trong suốt thời gian của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sự tăng trưởng kinh tế vẫn tiếp tục tại ấn Độ trong thời gian qua có khả năng sẽ giúp cho nhu cầu sơn tại đây tăng thêm một triệu tấn vào năm 2013, với tổng nhu cầu thị trường đạt khoảng 2,7 triệu tấn/ năm.

Dự báo trên không phải là điều đáng ngạc nhiên đối với một thị trường gần 1 tỷ dân và có cơ cấu dân số rất trẻ như Ấn Độ, với hơn một nửa số dân dưới 25 tuổi và 40% dưới 18 tuổi. Đây là cơ sở vững chắc cho nhu cầu hiện tại cũng như trong tương lai. Hơn nữa, hiện nay ấn Độ đang thực hiện chương trình đầu tư quốc gia lớn với mục đích xây dựng, đổi mới và nâng cấp cơ sở hạ tầng cũng như kiến trúc trên quy mô lớn chưa từng có từ trước đến nay, kèm theo đó là những cơ hội thuận lợi cho các ngành liên quan, trong số đó có ngành sản xuất sơn.

Mở cửa cho các nhà đầu tư nước ngoài

Về mặt triển vọng đầu tư công nghiệp, Ấn Độ đang thu hút mạnh đầu tư nước ngoài nhờ các chương trình đầu tư lớn mà trước đây chưa từng có, trở thành đích đầu tư cho các nhà đầu tư sau các đợt sóng đầu tư vào Đông Nam á, Mêhicô, Đông âu và Trung Quốc (TQ). Ví dụ điển hình cho xu hướng này là lĩnh vực sản xuất phụ tùng xe ôtô. Đây là lĩnh vực mà trong tương lai gần sẽ tạo thành thị trường khổng lồ cho ngành sơn chất dẻo tại Ấn Độ. Đầu tư vào lĩnh vực này đã tăng hơn gấp đôi trong thời gian từ 2003/2004 đến 2007/2008, trong khi đó doanh số và giá trị xuất khẩu đều tăng gấp ba. Rõ ràng Ấn Độ không chỉ là nơi phục vụ cho các thị trường ôtô ở những nước đã phát triển mà còn là thị trường tiêu thụ lớn đối với xe ôtô. Nhưng hiện nay số người sở hữu xe ôtô tại Ấn Độ cũng mới chỉ chiếm 1% dân số. Điều này cho thấy tiềm năng phát triển của thị trường này và kèm theo nó là nhu cầu sơn cho lĩnh vực sản xuất xe ôtô còn lớn như thế nào.

Về mặt cơ cấu, ngành công nghiệp sơn ấn Độ chỉ thay đổi chậm. Trong một thời gian dài, ngành này đã thiết lập một cơ cấu mà tưởng chừng không thể lay chuyển, với sáu công ty lớn chi phối toàn bộ thị trường là Asian Paints, Goodlass Nerolac, ICI India, Berger Paints India, Jenson & Nicholson và Shalimar Paints.

Do đó, các công ty sơn nước ngoài ít có cơ hội xuất khẩu sản phẩm vào thị trường sơn ấn Độ - nhập khẩu sơn của ấn Độ luôn đặc biệt thấp, thường chỉ chiếm 1% tổng giá trị thị trường sơn. Thay vào đó, vai trò gián tiếp của các nhà sản xuất sơn ở nước ngoài đối với ấn Độ chủ yếu là cấp phép sử dụng công nghệ, đặc biệt trong lĩnh vực sơn công nghiệp. Trừ trường hợp Công ty ICI, tất cả các công ty sơn lớn khác tại ấn Độ đều mua công nghệ từ nước ngoài. Các công ty vừa và nhỏ cũng như các công ty mới thành lập trong ngành sản xuất sơn cũng liên doanh với các công ty nước ngoài để có được công nghệ.

Nhưng trong vài năm qua, tình hình đã thay đổi nhanh chóng khi các nhà sản xuất sơn trên thế giới ngày càng chuyển hướng sang thị trường tăng trưởng là TQ và đi kèm theo nó là ấn Độ. Một số công ty sơn trên thế giới đã bắt đầu thăm dò thị trường ấn Độ bằng cách xuất khẩu sản phẩm từ Trung Đông hoặc Đông Nam á, một số công ty khác đã mở các cửa hàng sơn với thương hiệu của chính mình ngay tại ấn Độ. Đó là điều không thể tưởng tượng được trong những năm trước đây, vì lĩnh vực phân phối là trở ngại chính mà bất cứ công ty mới nào cũng phải vượt qua khi thâm nhập thị trường ấn Độ, đặc biệt là đối với lĩnh vực sơn trang trí. May mắn là những đặc điểm khác biệt của thị trường sơn ấn Độ đã trao cho các công ty mới cơ hội để thâm nhập thị trường này, cho phép họ thử nghiệm thị trường với nhiều loại sơn chất lượng cao, nhằm vào đối tượng người sử dụng có thu nhập cao. Những công ty lớn như Nippon Paint và Sherwin Williams đã thành lập các chuỗi cửa hàng với thương hiệu của chính mình, một số công ty nước ngoài khác cũng liên kết với các nhà bán lẻ để mở các cửa hàng giới thiệu sản phẩm. Đây là điều khác biệt lớn so với các cửa hàng sơn nhỏ lẻ tại ấn Độ, ở đó người ta bày bán đủ các loại sơn của các công ty cạnh tranh trong những diện tích rất chật hẹp.

Hiện tại, sự thâm nhập của các công ty sơn trang trí ở nước ngoài mới chỉ có tác động rất nhỏ đối với thị trường ấn Độ. Nhưng nó tượng trưng cho một thời kỳ mới, khi mà các ý tưởng mới và khác lạ được đưa vào thị trường từ ngành công nghiệp sơn ở nước ngoài. Khi bước vào thị trường ấn Độ, các công ty sơn nước ngoài mang theo nhiều kiến thức, bí quyết công nghệ, ngân quỹ dồi dào và thường áp dụng những tiêu chuẩn và công nghệ tiên tiến hơn, vì vậy sớm hay muộn chúng cũng sẽ nổi lên như các đối thủ cạnh tranh đáng gờm.

Triển vọng tăng trưởng

Quy mô lớn của thị trường sơn trang trí tại ấn Độ luôn tạo ra mối quan tâm lớn của các hãng sản xuất sơn quốc tế đối với thị trường này. Trên thực tế, tính theo tỷ lệ phần trăm thì ấn Độ là nước có nhu cầu sơn trang trí lớn nhất trên thế giới. Thị trường sơn trang trí tại đây chiếm 79% nhu cầu sơn toàn quốc. Hiện tại đây là thị trường với quy mô 1,3 triệu tấn và đến năm 2013 dự kiến sẽ tăng thêm 900.000 tấn nhờ những tác động của chương trình đầu tư trên quy mô toàn quốc mà chính phủ đang thực hiện trong lĩnh vực xây dựng nhà ở gia đình và chung cư cũng như các lĩnh vực khác (thậm chí còn có cả những dự án xây dựng các khu trượt tuyết trên dãy núi Himalaya). Vì vậy, tiềm năng của thị trường sơn trang trí tại ấn Độ nhìn chung là rất lớn.

Trái với thị trường sơn trang trí có tính chi phối đối với lĩnh vực sản xuất sơn tại ấn Độ, thị trường sơn công nghiệp tại đây tương đối nhỏ, với khối lượng tiêu thụ chỉ đạt khoảng 340.000 tấn trong năm 2008. Nhưng đây cũng chính là nơi ẩn chứa cơ hội tăng trưởng lớn trong tương lai, phần lớn do kết quả của nhận thức ngày càng tăng về những ích lợi của các công nghệ và sản phẩm sơn thích hợp. Sơn bột là một ví dụ điển hình về mặt này: đây là công nghệ đã đạt mức tăng trưởng đặc biệt cao tại ấn Độ, sản phẩm sơn bột đã trải qua nhiều lĩnh vực sử dụng, từ xây dựng cầu đường cho đến các lĩnh vực hoàn toàn mới như các tháp viễn thông. Trở ngại lớn đối với việc sử dụng sơn bột là chi phí đầu tư ban đầu cao và việc phát triển các quá trình hoàn thiện. Nhưng hiệu quả kinh tế của công nghệ sơn bột và việc sản phẩm không có các chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) đã làm cho nhiều người nhận thức những ích lợi của công nghệ sạch này.

Đối với lĩnh vực sơn hàng hải, tiềm năng thị trường này tại ấn Độ sẽ được thể hiện rõ sau một vài thập niên tới, khi các cảng biển tại đây tiếp tục được xây dựng. Nhưng ấn Độ cũng đã bắt đầu quan tâm đến lĩnh vực đóng tàu ở quy mô lớn hơn nhiều so với các nước vùng Viễn Đông.

Một lĩnh vực quan trọng khác đối với các nhà sản xuất sơn là thị trường xe ôtô. Tuy luôn có khá nhiều loại xe ôtô mới được đưa ra thị trường ấn Độ, nhưng chưa có loại xe nào đạt được thành công như kiểu xe Nano của Công ty Tata trong vài năm qua. Chiếc xe này được đón nhận như xe ôtô rẻ nhất trên thế giới, do các kỹ sư ấn Độ thiết kế và hiện có tiềm năng rất lớn trên thị trường trong nước. Người ta cho rằng nó có thể làm cho thị trường xe ôtô tại đây tăng thêm đến 65%. Loại xe này cũng đã bắt đầu được xuất khẩu sang châu âu, đặc biệt trong bối cảnh suy thoái kinh tế khiến người dân có xu hướng sử dụng xe ôtô cỡ nhỏ. Đây là điều kiện rất thuận lợi cho các nhà sản xuất linh kiện và cùng với đó là các nhà sản xuất sơn.

TN

Theo Chemistry & Industry, 7/2009

Sponsor links (Provided by VIEPortal.net - The web cloud services for enterprises)
Thiết kế web, Thiết kế website, Thiết kế website công ty, Dịch vụ thiết kế website, Dịch vụ thiết kế web tối ưu, Giải pháp portal cổng thông tin, Xây dựng website doanh nghiệp, Dịch vụ web bán hàng trực tuyến, Giải pháp thương mại điện tử, Phần mềm dịch vụ web, Phần mềm quản trị tác nghiệp nội bộ công ty,