Ba câu hỏi mà người giám đốc cần đặt ra khi duyệt tên gọi mới cho sản phẩm

12:00' AM - Thứ ba, 10/12/2002

1. Bạn có thấy cái tên định đặt cho sản phẩm là xuôi tai, dễ nghe, dễ đọc không?

Nếu thấy như vậy thì có thể bạn đã chọn được một cái tên tốt nhưng nó chưa chắc đã là một cái tên hay. Nhà văn Oscar Wilde đã có lần nói rằng, một ý tưởng mà không có tính mạo hiểm thì khó mà có thể gọi là một ý tưởng. Việc đặt tên cho sản phẩm cũng tương tự như vậy. Một cái tên hay sẽ khêu gợi, kích thích. Nó gợi lên sự phiêu lưu mạo hiểm. Điều này làm cho khách hàng và thị trường chú ý đến sản phẩm của bạn.

2. Cái tên mới có phạm luật bản quyền tác giả không ?

Bạn hãy kiểm tra đi, kiểm tra lại. Chỉ riêng năm ngoái, ở Mỹ đã có hơn 250.000 tên nhãn sản phẩm mới được đăng ký. Tìm xem cái tên mới của bạn có vi phạm luật bản quyền hay không thì quả là một việc làm khó khăn. Nếu không muốn bị thua kiện, cái tên sản phẩm của bạn phải khác, khác về kiểu dáng, khác về cách phát âm. Nó phải đưa ra một thông điệp bất ngờ nhưng quan trọng đối với khách hàng của bạn.

3. Chúng ta có thể sử dụng cái tên sản phẩm đó để đưa ra một lời hứa hẹn hoặc để nói lên một câu chuyện không?

Nếu không thể làm được như vậy thì đừng dùng cái tên đó. Những cái tên hay giống như những bài thơ nhỏ. Mỗi từ, mỗi câu và âm thanh của chúng sẽ tạo nên một thông điệp có tính chiến lược. Người ta thường chọn những cái tên vì ý nghĩa hiện tại của chúng, mà không nghĩ rằng cần chọn những cái tên luôn luôn nhắn nhủ một thông điệp nào đó. Bạn sẽ chọn cái gì, một cặp kính râm Antiglare với một ý nghĩa đơn giản (chống chói) hay một cặp kính Roy Bans với ý nghĩa rộng hơn nhiều (cấm tia nắng)? Nhưng thường người ta nghiêng về hướng chọn một cái tên nghe xuôi tai hơn.

Nếu suy nghĩ về chuyện này, bạn có thể thấy việc chọn một cái tên thích hợp cho sản phẩm là thách thức lớn nhất về mặt tiếp thị và điều đó rất quan trọng. Một cái tên thích hợp sẽ là nền tảng cho quan hệ giữa khách hàng với sản phẩm, nó cũng là thứ giúp cho bạn vượt lên trên những đối thủ cạnh tranh.

HOÀNG VÂN

Theo Harward Business

Review, 2 /2001

Sponsor links (Provided by VIEPortal.net - The web cloud services for enterprises)
Thiết kế web, Thiết kế website, Thiết kế website công ty, Dịch vụ thiết kế website, Dịch vụ thiết kế web tối ưu, Giải pháp portal cổng thông tin, Xây dựng website doanh nghiệp, Dịch vụ web bán hàng trực tuyến, Giải pháp thương mại điện tử, Phần mềm dịch vụ web, Phần mềm quản trị tác nghiệp nội bộ công ty,